งานวิจัยเผย บุหรี่ไฟฟ้ามีสารก่อมะเร็งน้อยกว่าบุหรี่มวนถึง 99%

 

งานวิจัยเผย บุหรี่ไฟฟ้ามีสารก่อมะเร็งน้อยกว่าบุหรี่มวนถึง 99%

 

ปัจจุบันได้มีงานวิจัยที่มากมาย และหลากหลายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้ทาง inwpod ก็ไม่รอช้าที่จะนำเอาอีกหนึ่งการวิจัยที่จะทำให้เรารู้ว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นปลอดภัยกว่าบุหรี่มาก โชคดีที่ผู้สูบบุหรี่ที่ต้องการเลิกบุหรี่รู้ดีว่าอันตรายที่คุกคามชีวิตจริงที่พวกเขาเผชิญอยู่ทุกวันคือผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ติดไฟได้ก่อให้เกิดมะเร็งหลายรูปแบบและโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ สำหรับผู้ที่ยังคงสับสนเกี่ยวกับความปลอดภัยของการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในฐานะเครื่องมือลดอันตรายจากยาสูบ การศึกษาแบบภาคตัดขวางล่าสุดที่ดำเนินการโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย St. Andrews ในสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร ระบุว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีสารก่อมะเร็งน้อยกว่าการสูบบุหรี่มากถึง 99%

ผลลัพธ์ที่ได้จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการสูบบุหรี่ไฟฟ้าและความชอบของผู้ใช้ แต่เมื่อบุหรี่ไฟฟ้าถูกนำมาใช้กับ "การตั้งค่าอุปกรณ์ สูตรของเหลว และพฤติกรรมการสูบบุหรี่ไฟฟ้า" ที่เหมาะสมที่สุด ส่งผลให้การบริโภคสารก่อมะเร็งลดลงอย่างมากในทันที

 

บุหรี่ไฟฟ้า, น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า, ขายบุหรี่ไฟฟ้า, หัวพอต, ร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า, Moti, Pod, พอตmoti, บุหร่าไฟฟี้, motipop, motimbox, motikpro, motislite, motipod, motipiin, motixmini, moti one, motione, one, โมติวัน, โมติ วัน, วัน, inwpod,เทพพ็อด บุหรี่ไฟฟ้าใกล้ฉัน บุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์ บุหรี่ไฟฟ้า VMC บุหรี่ไฟฟ้า Quik 2000 บุหรี่ไฟฟ้า Next บุหรี่ไฟฟ้า aio ks quik 2000 ร้านพอตบุหรี่ไฟฟ้าใกล้ฉัน บุหรี่ไฟฟ้าไลน์แมน บุหรี่ไฟฟ้าไลน์แมนใกล้ฉัน พอตเปลี่ยนหัว พอต ร้านขายหัวพอตใกล้ฉัน ร้านขายพอต บ้านควันหอม ร้านพอตใกล้ฉัน ร้านขายพอตใกล้ฉัน บุหรี่ไฟฟ้า 5000 คำ บุหรี่ไฟฟ้า 6000 คำ C9Shop น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร

 

ภาพรวมงานวิจัยบุหรี่ไฟฟ้าของ St. Andrews

โครงการวิจัยที่นำโดย Dr. William E Stephens มีชื่อว่า การเปรียบเทียบศักยภาพของมะเร็งจากผลิตภัณฑ์ที่ให้สารนิโคติน จากทั้งบุหรี่ไฟฟ้ากับควันบุหรี่ (BMJ Tobacco Control) จากจุดเริ่มต้น วัตถุประสงค์หลักของนักวิจัยคือเพื่อเปรียบเทียบระดับความเป็นพิษของบุหรี่ไฟฟ้า และยาสูบที่ติดไฟได้ และเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ความร้อนและไม่เผาไหม้ หรือที่เรียกว่าอุปกรณ์ HNB

ในขณะที่การสูบบุหรี่ไฟฟ้าเกี่ยวข้องกับการให้ความร้อนกับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่อาจมีหรือไม่มีนิโคติน แต่ยังคงปราศจากยาสูบ 100% เทคโนโลยี HNB ใช้กลไกที่คล้ายคลึงกันในการ "ให้ความร้อน" มากกว่า "เผา" ใบยาสูบจริง นักวิทยาศาสตร์ทราบมานานหลายทศวรรษแล้วว่าการเผายาสูบทิ้งผ่านบุหรี่ยาสูบที่ผลิตเป็นจำนวนมากส่งผลให้เกิดควันซึ่งเต็มไปด้วยสารเคมีประมาณ 7,000 ชนิด สารก่อมะเร็งหลายร้อยชนิด และสารทาร์ที่เคลือบปอดและทำให้ระบบทางเดินหายใจเป็นอันตรายถึงชีวิต เนื่องจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าและเทคโนโลยี HNB อาจไม่เกี่ยวข้องกับการเผายาสูบ นักวิทยาศาสตร์จึงสันนิษฐานว่าระดับสารก่อมะเร็งที่เกี่ยวข้องจะลดลงอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกัน

เพื่อพิสูจน์ทฤษฎีของพวกเขา พวกเขาจะต้องวิเคราะห์และเปรียบเทียบควันและไอระเหยที่ผลิตจากอุปกรณ์ HNB และผลิตภัณฑ์ยาสูบต่างๆ หลังจากคำนวณปริมาณควันไฟเฉลี่ยของผู้สูบบุหรี่ 15 มวนต่อวันให้มีปริมาตรประมาณ 30 ลิตร จากนั้นนักวิทยาศาสตร์ได้สูบควันระเหยจากบุหรี่ไฟฟ้า ควัน HNB หรือควันบุหรี่ยาสูบเข้าไปในห้องกระจกควบคุมพิเศษแยกต่างหาก หลังจากการทดสอบหลายพันครั้งที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและภายใต้สภาวะพฤติกรรมที่แตกต่างกันของผู้ใช้ ทีมวิจัยสรุปได้ดังนี้

           “ละอองลอยก่อตัวเป็นสเปกตรัมของศักยภาพในการเกิดมะเร็งซึ่งมีขนาดตั้งแต่อากาศที่ไม่ปนเปื้อนไปจนถึงควันบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้าครอบคลุมช่วงส่วนใหญ่โดยมีความเหนือกว่าของผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพ<1% ของควันบุหรี่และลดลงภายในสองลำดับความสำคัญของยาสูดพ่นนิโคตินทางการแพทย์ อย่างไรก็ตาม มีเพียงกลุ่มน้อยที่มีศักยภาพสูงกว่ามาก ผลลัพธ์ที่มีความเสี่ยงสูงเหล่านี้มักจะเกี่ยวข้องกับระดับคาร์บอนิลในระดับสูงที่เกิดขึ้นเมื่อส่งพลังงานที่มากเกินไปไปยังขดลวดของอะตอม”

ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัย St. Andrews สอดคล้องกับการศึกษาเกี่ยวกับไอระเหยที่คล้ายคลึงกันซึ่งตีพิมพ์ในปี 2015 โดย Public Health England (PHE) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรที่เทียบเท่ากับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา การวิจัยของ PHE ระบุว่าเมื่อเกือบ 5 ปีที่แล้วการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าไม่ใช่ประตูสู่ การสูบบุหรี่ โดยอ้างว่าน้อยกว่า 1% ของผู้ไม่สูบบุหรี่ที่ลองใช้บุหรี่ไฟฟ้าจะกลายเป็นผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าระยะยาวในที่สุด

 

โพลใหม่เผยว่า 45% ของสหรัฐอเมริกาเชื่อผิด ๆ ว่า บุหรี่ไฟฟ้านั้น 'เป็นอันตราย' เท่ากับการสูบบุหรี่

ผลการสำรวจใหม่ที่เผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่าการรับรู้ของสาธารณชนในเชิงลบเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เข้าใจผิดคิดว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นเป็นอันตรายถึงตายได้เช่นเดียวกับการสูบบุหรี่ จากการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับผู้ใหญ่ประมาณ 5,800 คน มีเพียงประมาณหนึ่งในสามหรือ 35 เปอร์เซ็นต์ของคนทั่วไปเชื่อว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่เมื่อเทียบกับ 45 เปอร์เซ็นต์เมื่อห้าปีก่อน

บางทีที่น่าตกใจกว่านั้นคือตัวเลขเดียวกัน - 45 เปอร์เซ็นต์ - ตอนนี้เชื่ออย่างเข้าใจผิดๆว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนเช่นเดียวกับการสูบบุหรี่ผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ติดไฟได้ อีก 9.9 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั่วไปมองว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นแย่กว่าการสูบบุหรี่เมื่อเทียบกับเพียง 1.3 เปอร์เซ็นต์ในปี 2012

 

จากบทความข้างต้น จะเห็นว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้า อันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวนเยอะเลยใช่มั้ยล่ะครับ