รู้หรือไม่ บุหรี่ไฟฟ้าทำให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น!!

 

รู้หรือไม่ บุหรี่ไฟฟ้าทำให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น!!

 

บทความนี้เป็นอีก 1 งานวิจัยที่ทาง inwpod อยากจะนำมาแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันครับ เพื่อเป็นความรู้เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มเติมว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นนอกจากจะช่วยให้หลายคนเลิกบุหรี่จริงได้แล้วนั้น ยังทำให้สุขภาพที่เคยย่ำแย่จากการสูบบุหรี่แบบเดิม ๆ ดีขึ้นกว่าเดิมได้ไม่มากก็น้อย ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันได้เลยคร้าบ

         

งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าภายในเวลา 30 วัน การเปลี่ยนไปใช้บุหรี่ไฟฟ้าช่วยเพิ่มสุขภาพหัวใจ

นับตั้งแต่การระบาดของ EVALI ได้สร้างความหวาดกลัวไปทั่ว สื่อกระแสหลักก็เต็มไปด้วยข้อมูลที่หลากหลาย และในหลายกรณีมีการให้ข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับอันตรายจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีสารนิโคตินเป็นส่วนประกอบ ในเดือนพฤศจิกายนปี 2019 American Heart Association (AHA) ได้ออกข่าวประชาสัมพันธ์ ซึ่งระบุอย่างผิด ๆ ว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าอย่างน้อยก็อันตรายพอ ๆ กับการสูบบุหรี่

ในช่วงต้นปี 2020 ตัวแทนจากมหาวิทยาลัย Virginia Commonwealth ซึ่งทำงานนอกเวลาเป็นนักวิจัยให้กับบริษัทยาสูบรายใหญ่ได้เลียนแบบความรู้สึกของ AHA ศาสตราจารย์ Thomas Eissenberg ของ VCU ผู้ดูแลศูนย์การศึกษาผลิตภัณฑ์ยาสูบของมหาวิทยาลัยกล่าวในการแถลงข่าววันที่ 8 มกราคมถึงสิ่งต่อไปนี้ว่า "ข้อเท็จจริงก็คือ เราไม่ทราบว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายถึงชีวิตเท่ากับการใช้บุหรี่แบบดั้งเดิมหรือไม่ มีอันตรายน้อยกว่าการใช้บุหรี่แบบดั้งเดิม หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตมากกว่าการใช้บุหรี่แบบดั้งเดิม"

ดังนั้น เพื่อความชัดเจน Public Health England ซึ่งเป็นหน่วยงานเทียบเท่าสหราชอาณาจักรของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้โพสต์งานวิจัยย้อนหลังไปถึงปี 2015 ซึ่งระบุว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่มวนถึง 95% งานวิจัยที่ถูกเขียนโดย Eissenberg และ AHA  นั้นไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริง

และตอนนี้องค์กรไม่แสวงผลกำไรด้านสาธารณสุขเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น นักเคลื่อนไหวต่อต้านการสูบบุหรี่ไฟฟ้าได้แพร่กระจายข้อกล่าวหาเท็จอย่างต่อเนื่องว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เกิดอาการชักจากลมบ้าหมู พิษของฟอร์มัลดีไฮด์ และแม้แต่ภาวะซึมเศร้าเรื้อรัง หนึ่งในเรื่องเล่าเท็จล่าสุดอ้างว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มความเสี่ยงของอาการหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองอีกด้วย จากเหตุการณ์เหล่านี้จึงทำให้ชาวอเมริกันจึงเริ่มไม่ไว้วางใจสื่อ และนักการเมืองนั่นเอง

 

บุหรี่ไฟฟ้า, น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า, ขายบุหรี่ไฟฟ้า, หัวพอต, ร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า, Moti, Pod, พอตmoti, บุหร่าไฟฟี้, motipop, motimbox, motikpro, motislite, motipod, motipiin, motixmini, moti one, motione, one, โมติวัน, โมติ วัน, วัน, inwpod,เทพพ็อด บุหรี่ไฟฟ้าใกล้ฉัน บุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์ บุหรี่ไฟฟ้า VMC บุหรี่ไฟฟ้า Quik 2000 บุหรี่ไฟฟ้า Next บุหรี่ไฟฟ้า aio ks quik 2000 ร้านพอตบุหรี่ไฟฟ้าใกล้ฉัน บุหรี่ไฟฟ้าไลน์แมน บุหรี่ไฟฟ้าไลน์แมนใกล้ฉัน พอตเปลี่ยนหัว พอต ร้านขายหัวพอตใกล้ฉัน ร้านขายพอต บ้านควันหอม ร้านพอตใกล้ฉัน ร้านขายพอตใกล้ฉัน บุหรี่ไฟฟ้า 5000 คำ บุหรี่ไฟฟ้า 6000 คำ C9Shop น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร

 

ผลกระทบต่อหัวใจและหลอดเลือดจากบุหรี่มวนต่อบุหรี่ไฟฟ้า

เพื่อที่จะแก้ไขตำนานนี้ นักวิจัยเพิ่งเผยแพร่ผลการศึกษาแบบภาคตัดขวางเชิงลึก ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 114 คน นำโดย Dr. Jacob George จากโรงพยาบาลและโรงเรียนแพทย์ Ninewells เมือง Dundee สหราชอาณาจักร การค้นพบนี้รวบรวมไว้ในบทความที่ผ่านการตรวจสอบแล้วในหัวข้อ ผลกระทบของหัวใจและหลอดเลือดของการเปลี่ยนจากบุหรี่ยาสูบเป็นบุหรี่ไฟฟ้า การศึกษานี้มีอยู่ใน Journal of American College of Cardiology โดยวัตถุประสงค์หลักของนักวิทยาศาสตร์ในสหราชอาณาจักรคือการกำหนดผลกระทบด้านลบหรือด้านบวกที่อาจเกิดขึ้นจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในระบบหัวใจและหลอดเลือด การพิจารณาเฉพาะด้าน ได้แก่ โรคหลอดเลือดไตตีบตัน, อัตราความดันโลหิต, การเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ, ความแปรปรวนของความเร็วคลื่นชีพจร, การผลิตไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำที่ถูกออกซิไดซ์, การกระตุ้นพลาสมิโนเจนของเนื้อเยื่อ และตัวบ่งชี้ทางชีวภาพของกล้ามเนื้อหัวใจอื่น ๆ โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน 114 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้สูบบุหรี่รายวันในช่วงเริ่มต้นของการทดลองทางคลินิกอย่างน้อย 15 มวนต่อวันเป็นเวลาสองปีหรือนานกว่านั้น ถูกขอให้เปลี่ยนไปสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 30 วันเท่านั้น และทั้งหมดได้รับอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้าแบบเดียวกัน ในขณะที่ครึ่งหนึ่งมีน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีนิโคตินเป็นศูนย์ อีกครึ่งหนึ่งได้รับบุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีนิโคติน

สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์กำหนดก็คือผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด แม้กระทั่งผู้ที่ไม่ได้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าแบบที่มีนิโคติน ได้พบกับการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญ ในประเภทโรคหัวใจและหลอดเลือดทั้งหมดภายในกรอบเวลา 1 เดือน และผู้เข้าร่วมที่เป็นเพศหญิงนั้นเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับผู้เข้าร่วมที่เป็นเพศชาย

             “ผู้สูบบุหรี่ โดยเฉพาะผู้หญิงที่เปลี่ยนจากบุหรี่เป็นบุหรี่ไฟฟ้า ได้รับประโยชน์อย่างมากในแง่ของสุขภาพของหลอดเลือด และการปรับปรุงนี้จะเห็นได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จากมุมมองของสุขภาพหลอดเลือด คำแนะนำในการเปลี่ยนจากบุหรี่เป็นบุหรี่ไฟฟ้า อาจถือเป็นมาตรการลดอันตรายต่อหลอดเลือด จำเป็นต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบโรคหลอดเลือดหัวใจ และไม่ใช่โรคหลอดเลือดหัวใจ ในระยะยาวของอุปกรณ์เหล่านี้”

Dr. Konstantinos Farsalinos ของสถาบันผ่าตัดหัวใจ Onassis ประเทศกรีซเป็นผู้สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเปิดเผยในฐานะเครื่องมือลดอันตรายจากยาสูบ Farsalinos ได้ทำการวิจัยของตัวเองซ้ำแล้วซ้ำอีกซึ่งมักจะหักล้าง "การศึกษาวิจัย" ที่ดำเนินการโดยนักวิจัยที่ได้รับเงินเพื่องานวิจัย เช่น งานวิจัยในปี 2017 ของเขา ที่ชื่อว่า บุหรี่ไฟฟ้าปล่อยระดับฟอร์มาลดีไฮด์ที่สูงมากเฉพาะในสภาวะที่ผู้ใช้ไม่พึงปรารถนา: การศึกษาการจำลองแบบภายใต้เงื่อนไขการใช้งานจริงที่ได้รับการยืนยันแล้วได้พิสูจน์หักล้างงานวิจัยที่กล่าวว่า "การสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เกิดพิษของฟอร์มาลดีไฮด์" ได้สำเร็จ

ในบล็อกการวิจัยบุหรี่ไฟฟ้าของเขา Farsalinos เรียกงานวิจัยเกี่ยวกับสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดของสหราชอาณาจักรในปัจจุบันว่า "แหวกแนว"

             “งานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวันนี้ใน Journal of the American College of Cardiology (JACC) ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่ สมาคมวิทยาศาสตร์ควรพิจารณาอย่างจริงจังในการเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า แม้ว่างานวิจัยนี้ไม่ได้เปรียบเทียบกับวิธีการเลิกบุหรี่แบบอื่นๆ (หรือกับการเลิกบุหรี่โดยไม่ต้องใช้ความช่วยเหลือใด ๆ อย่างเช่น การหักดิบ) แต่สิ่งนี้ก็ไม่เกี่ยวข้อง ทุกคนควรส่งเสริมให้ผู้สูบบุหรี่ที่ไม่สามารถหรือไม่เต็มใจที่จะเลิกที่ได้ใช้ยาที่ได้รับอนุมัติ ได้ลองใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อพยายามเลิกบุหรี่”

ในฝ่ายตรงข้ามของการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเองมักจะรวมยาสูบเข้ากับนิโคติน ซึ่งนำไปสู่ความสับสนอย่างมากเกี่ยวกับความปลอดภัยของบุหรี่ไฟฟ้าในการเป็นเครื่องมือในการเลิกบุหรี่ เป็นความจริงที่ทั้งบุหรี่ยาสูบและบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีการบรรจุนิโคตินเข้าไปด้วย แต่เฉพาะบุหรี่ยาสูบเท่านั้นที่เกี่ยวข้องกับการเผาใบยาสูบ การสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นปลอดยาสูบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่าควันระเหยของบุหรี่ไฟฟ้านั้นไม่ได้เจือด้วยสารทาร์หรือบุหรี่ยาสูบที่ติดไฟได้ซึ่งทำให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือดแดงและส่งผลเสียต่อสุขภาพของหัวใจโดยรวมนั่นเองครับ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับบทความวิจัยที่ inwpod นำมาฝากในวันนี้