ไอระเหยมือสองของบุหรี่ไฟฟ้า อันตรายหรือไม่?

 

ควันระเหยมือสองของบุหรี่ไฟฟ้า อันตรายหรือไม่?

 

อาจจะมีหลาย ๆ ครั้งที่เราสูบบุหรี่ไฟฟ้า และโดนจับจ้องจากคนรอบข้าง เพราะบางทีอาจจะมีจำนวนควันระเหยมหาศาลที่ถูกปล่อยออกมา ทำให้คนรอบข้างที่ไม่สูบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้านั้นมักมีความกังวลว่าควันระเหยจะมีอันตรายเช่นเดียวกับควันของบุหรี่มวน วันนี้ทาง inwpod เลยเอาบทความเกี่ยวกับควันระเหยของบุหรี่ไฟฟ้า มาช่วยไขข้อสงสัยกันครับ

 

ควันมือสองคืออะไร?  

ควันมือสอง (ซึ่งในทางเทคนิคคือละอองลอย) คือไอระเหยที่ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าหายใจออกสู่บรรยากาศ เช่นเดียวกับควันบุหรี่มวนมือสอง มันยังคงอยู่ในอากาศนานพอที่ทุกคนในห้อง หรืออยู่ในบริเวณเดียวกันมีแนวโน้มที่จะสูดดมละอองลอยที่ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าหายใจออกมาบางส่วน แต่ความจริงแล้วผู้คนรอบข้างไม่ได้สูดดมควันบุหรี่ไฟฟ้ามือสอง เพราะควันระเหยบุหรี่ไฟฟ้ามือสองไม่ใช่ควัน

ส่วนควันจากบุหรี่มวน เป็นผลลัพธ์ที่ได้จากการเผาไหม้ การเผาสารต่าง ๆ ด้วยไฟ และรวมถึงไม้ ใบไม้ อาคาร หรือวัสดุจากพืช และยาสูบ จะทำให้เกิดก๊าซระเหย อนุภาคของแข็งที่ก่อมะเร็ง คาร์บอนมอนอกไซด์ และส่วนผสมของผลลัพธ์ที่เป็นอันตราย ซึ่งในควันบุหรี่มวน มักจะเรียกว่า "ทาร์" ควันบุหรี่มวนมือสองอาจจะไม่อันตรายเท่ากับการสูดดมจากบุหรี่มวนโดยตรง แต่ยังไงการได้รับควันบุหรี่มวนเป็นประจำและเป็นเวลานาน ก็ถือเป็นอันตรายร้ายแรงอยู่ดีครับ

แต่สำหรับบุหรี่ไฟฟ้า จะให้ความร้อนกับตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าด้วยขดลวดโลหะขนาดเล็กที่อยู่ในแทงค์หรือหัวพอต และความร้อนจะเปลี่ยนน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าให้เป็นควันที่เราเห็น ซึ่งควันบุหรี่ไฟฟ้าไม่มีคาร์บอนมอนอกไซด์หรือสารทาร์ และอนุภาคในละอองลอยนั้น จะเป็นของเหลวมากกว่าของแข็ง สารเคมีและโลหะที่เป็นอันตรายอาจจะมีพบได้บ้างในควันระเหยของบุหรี่ไฟฟ้า แต่แค่ในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งระดับของสารพิษนั้นน้อยมากเมื่อเทียบกับที่พบในควันของบุหรี่จริง ซึ่งหมายความว่าอันตรายจากการสูดควันมือสองของบุหรี่ไฟฟ้านั้นน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ

 

บุหรี่ไฟฟ้า, น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า, ขายบุหรี่ไฟฟ้า, หัวพอต, ร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า, Moti, Pod, พอตmoti, บุหร่าไฟฟี้, motipop, motimbox, motikpro, motislite, motipod, motipiin, motixmini, moti one, motione, one, โมติวัน, โมติ วัน, วัน, inwpod,เทพพ็อด บุหรี่ไฟฟ้าใกล้ฉัน บุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์ บุหรี่ไฟฟ้า VMC บุหรี่ไฟฟ้า Quik 2000 บุหรี่ไฟฟ้า Next บุหรี่ไฟฟ้า aio ks quik 2000 ร้านพอตบุหรี่ไฟฟ้าใกล้ฉัน บุหรี่ไฟฟ้าไลน์แมน บุหรี่ไฟฟ้าไลน์แมนใกล้ฉัน พอตเปลี่ยนหัว พอต ร้านขายหัวพอตใกล้ฉัน ร้านขายพอต บ้านควันหอม ร้านพอตใกล้ฉัน ร้านขายพอตใกล้ฉัน บุหรี่ไฟฟ้า 5000 คำ บุหรี่ไฟฟ้า 6000 คำ C9Shop น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร

 

ควันระเหยบุหรี่ไฟฟ้ามือสองเป็นอันตรายหรือไม่?

ในหลักฐานปี 2018 ของ Public Health England ผู้เชี่ยวชาญของหน่วยงานได้วิเคราะห์การศึกษาใหม่หลายเรื่องเกี่ยวกับการสัมผัสแบบบุหรี่ไฟฟ้ามือสองที่ได้รับการตีพิมพ์ตั้งแต่รายงาน PHE e-cig ฉบับดั้งเดิมปี 2015 พวกเขาสรุปอีกครั้งว่า “จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีการระบุความเสี่ยงด้านสุขภาพของการสูดควันระเหยต่อผู้คนรอบข้าง”

การศึกษาของ Igor Burstyn เกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการสูดควันมือสองด้วย “การประมาณละอองลอยที่ได้จากบุหรี่ไฟฟ้าเมื่อเปรียบเทียบกับละอองลอยที่ได้จากการทำงานอื่น ๆ” จึงมีข้อสรุปของเขา ว่า: “การได้รับการสูดควันระเหยมือสองจากบุหรี่ไฟฟ้าจากผู้คนรอบข้างนั้นมีแนวโน้มน้อยมาก ดังนั้นจึงไม่ก่อให้เกิดความกังวลแต่อย่างใด” เนื่องจากขนาดของละอองลอยได้มีการคูณเข้าไปถึง 10, 100, 1,000, 10,000 และอื่น ๆ ซึ่งความหมายของ Burstyn คือการสัมผัสกับสารเคมีในควันระเหยมือสองนั้นน้อยมากจนไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามอย่างแท้จริง จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีหลักฐานว่าการสูดหายใจควันมือสองของบุหรี่ไฟฟ้า (หรือแบบพาสซีฟ) เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อสุขภาพของผู้คนรอบข้างที่ไม่สูบบุหรี่ไฟฟ้า

 

แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าจะสูบบุหรี่ไฟฟ้าได้ทุกที่แบบอิสระ โดยไม่คำนึงถึงความต้องการของผู้อื่นได้ แม้ว่าการสูดควันบุหรี่ไฟฟ้ามือสองจะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นอันตรายต่อผู้อื่น แต่สุดท้ายเราต้องเคารพความเป็นส่วนตัว และข้อกังวลใจของครอบครัวและเพื่อนฝูง รวมถึงคนรอบ ๆ ตัวที่ไม่ได้สูบด้วยเช่นกัน ควรมีความสุภาพและรอบคอบ และนำบุหรี่ไฟฟ้าออกไปสูบในที่ที่ไม่รบกวนผู้อื่น และที่สำคัญ ถ้ามีคนในบ้านเป็นโรคหอบหืดหรือมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ ให้หลีกเลี่ยงควันระเหยมือสองจากบุหรี่ไฟฟ้า เนื่องจากเราทราบดีว่า PG และสารปรุงแต่งรสบางชนิดอาจทำให้ระบบทางเดินหายใจระคายเคืองได้

 

ถึงแม้ควันมือสองของบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่มีอันตราย แต่ inwpod แนะนำให้เพื่อน ๆ สูบในที่ที่จัดไว้ให้

เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคนสูบบุหรี่ไฟฟ้าแบบเราๆ และไม่รบกวนผู้อื่นจะดีที่สุดนะครับผม