งานวิจัยเผย ควันระเหยของบุหรี่ไฟฟ้าใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีในการสลายตัว

 

งานวิจัยเผย ควันระเหยของบุหรี่ไฟฟ้าใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีในการสลายตัว!!

 

คนทั่วไปที่ไม่สูบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้านั้น มักมองว่าควันของบุหรี่และควันระเหยของบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีอันตรายที่เทียบเท่ากัน แต่ความเข้าใจนั้นเป็นความเข้าใจที่ผิด อีกทั้งควันระเหยของบุหรี่ไฟฟ้ายังสามารถสลายตัวไปได้อย่างรวดเร็วกว่ามาก วันนี้ทาง inwpod จึงได้นำงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาให้อ่านกันครับ

จากการสำรวจหลายครั้งที่ดำเนินการโดยองค์กรสาธารณสุขของประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มบ่งชี้ว่าชาวอเมริกันจำนวนมากเชื่ออย่างผิด ๆ ว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นอาจถึงตายได้เท่ากับการสูบบุหรี่ ข้อมูลที่ผิดแพร่กระจายทางออนไลน์โดยองค์กรสาธารณสุขและผู้ทำการแนะนำชักชวนสมาชิกรัฐสภาให้ทำการต่อต้านยาสูบเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความสับสนนี้ เนื่องจากทั้งบุหรี่ไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ติดไฟได้นั้น สามารถผลิตควันสีขาวที่มองดูแล้วเกือบจะเหมือนกันอย่างไม่ผิดเพี้ยน คนอเมริกันจำนวนมากจึงเชื่ออย่างผิด ๆ ว่าผลิตภัณฑ์ทั้งสองแบบนั้นมีอันตรายเท่ากัน

ในต้นปี 2018 การวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบศักยภาพของมะเร็งจากผลิตภัณฑ์ที่ให้สารนิโคติน จากทั้งบุหรี่ไฟฟ้ากับควันบุหรี่ (BMJ Tobacco Control) ระบุว่าควันระเหยของบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีพิษน้อยกว่าควันบุหรี่ทั่วไปถึง 99 เปอร์เซ็นต์ แต่ประชากรทั่วไปส่วนใหญ่ก็ยังคงมีความไม่เชื่อมั่นในบุหรี่ไฟฟ้าที่ให้ประโยชน์ด้านสุขภาพในการช่วยชีวิตสำหรับผู้ที่มาพยายามจะเลิกสูบบุหรี่

 

บุหรี่ไฟฟ้า, น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า, ขายบุหรี่ไฟฟ้า, หัวพอต, ร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า, Moti, Pod, พอตmoti, บุหร่าไฟฟี้, motipop, motimbox, motikpro, motislite, motipod, motipiin, motixmini, moti one, motione, one, โมติวัน, โมติ วัน, วัน, inwpod,เทพพ็อด บุหรี่ไฟฟ้าใกล้ฉัน บุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์ บุหรี่ไฟฟ้า VMC บุหรี่ไฟฟ้า Quik 2000 บุหรี่ไฟฟ้า Next บุหรี่ไฟฟ้า aio ks quik 2000 ร้านพอตบุหรี่ไฟฟ้าใกล้ฉัน บุหรี่ไฟฟ้าไลน์แมน บุหรี่ไฟฟ้าไลน์แมนใกล้ฉัน พอตเปลี่ยนหัว พอต ร้านขายหัวพอตใกล้ฉัน ร้านขายพอต บ้านควันหอม ร้านพอตใกล้ฉัน ร้านขายพอตใกล้ฉัน บุหรี่ไฟฟ้า 5000 คำ บุหรี่ไฟฟ้า 6000 คำ C9Shop น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร

 

จากการวิจัยในปี 2018 กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จาก Department of Environmental Technology, Kaunas University of Technology , Lithuania ได้กำหนดขึ้นเพื่อกำหนดความแปรปรวนที่อาจเกิดขึ้นในกรอบเวลาการกระจายระหว่างควันระเหยของบุหรี่ไฟฟ้าและควันบุหรี่ที่ติดไฟได้ การวิจัยนี้นำโดยนักวิจัยที่ชื่อว่า Dr. Dainius Martuzevicius ที่ได้ค้นพบความแตกต่างที่สำคัญบางประการโดยการสร้างห้องจำลองที่ออกแบบมาเป็นพิเศษพร้อมระบบระบายอากาศที่ควบคุมได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยระเบียบการสำหรับการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีรายละเอียดมากและซับซ้อนมาก เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการปนเปื้อนข้ามกัน หรือการรับรู้ถึงการจัดการทางวิทยาศาสตร์ อาสาสมัครที่คัดเลือกมาเป็นพิเศษสามคนจะเป่าควันบุหรี่หรือควันระเหยบุหรี่ไฟฟ้าเข้าไปในห้องจำลอง ขณะที่วางหุ่นจำลองที่มีเซนเซอร์ไฮเทคไว้ภายในห้องเพื่อเป็นตัวแทนของผู้คนรอบข้างทั่วไปที่ไม่สูบบุหรี่

เซนเซอร์จะตรวจสอบข้อมูลทางสถิติ เช่น จำนวนของควันระเหยหรืออนุภาคควันที่เข้าสู่ห้อง จำนวนของอนุภาคที่แทรกซึมเข้าไปในเซนเซอร์ระบบทางเดินหายใจของหุ่นจำลอง ขนาดอนุภาค และระยะเวลาที่อนุภาคจะระเหยจนหมด นักวิทยาศาสตร์ใช้สถานการณ์การระบายอากาศ ความชื้น และอุณหภูมิห้องหลายแบบ และผู้เข้าร่วมที่เป็นมนุษย์จะได้รับเฉพาะผลิตภัณฑ์ยาสูบ ที่ติดไฟได้ และบุหรี่ไฟฟ้าที่จำหน่ายจากร้านบุหรี่ไฟฟ้าที่เชื่อถือได้ สำหรับใช้ในการทดลองเท่านั้น อุณหภูมิห้องโดยทั่วไปจะอยู่ระหว่าง 19-23 องศาเซลเซียส และระดับความชื้นถูกควบคุมอย่างระมัดระวังให้อยู่ระหว่าง 30-38 เปอร์เซ็นต์ ในขณะเดียวกัน ตัวหุ่นจำลองเองก็ได้รับความร้อนถึง 31-34 องศาเซลเซียสอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งแสดงถึงอุณหภูมิร่างกายปกติที่มีสุขภาพดีของมนุษย์ทั่วไป รายละเอียดของการวิจัยได้รับการบันทึกไว้ในสิ่งพิมพ์, Characterization of the Spatial and Temporal Dispersion Differences between Exhaled E-cigarette mist and Cigarette Smoke (Nicotine and Tobacco Research)

สิ่งที่ทีม Martuzevicius ค้นพบคือควันที่ผลิตจากบุหรี่ที่ติดไฟได้ยังคงอยู่ภายในห้องจำลองสถานการณ์เป็นเวลาระหว่าง 30 ถึง 45 นาที ขึ้นอยู่กับความชื้น อุณหภูมิห้อง และการระบายอากาศในห้อง ในทางกลับกันควันระเหยของบุหรี่ไฟฟ้าที่ผลิตภายใต้สภาวะแวดล้อมเดียวกันจะระเหยหมดภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที

“สำหรับผลิตภัณฑ์ทั้งสองประเภท ความเข้มข้นของอนุภาคที่บันทึกหลังจากแต่ละพัฟมีลำดับความสำคัญเท่ากัน อย่างไรก็ตาม สำหรับบุหรี่ไฟฟ้า ความเข้มข้นของอนุภาคกลับคืนสู่ค่าปกติอย่างรวดเร็ว ภายในไม่กี่วินาที สำหรับบุหรี่ทั่วไป ความเข้มข้นของอนุภาคจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยจะกลับไปสู่ระดับปกติหลังจากผ่านไป 30-45 นาที ต่างจากอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้าที่ทดสอบ ความแปรผันของเวลาดังกล่าวขึ้นอยู่กับอัตราการระบายอากาศของห้อง การวัดขนาดอนุภาคแสดงให้เห็นว่าอนุภาคบุหรี่ไฟฟ้าที่หายใจออกนั้นมีขนาดเล็กกว่าที่ปล่อยออกมาในระหว่างการสูบบุหรี่แบบธรรมดาและระเหยไปเกือบจะในทันทีหลังจากหายใจออก ซึ่งส่งผลต่อการกำจัดอนุภาคผ่านการระเหยมากกว่าการกระจัดกระจายโดยการระบายอากาศ”

และนักวิทยาศาสตร์ยังระบุด้วยว่ากรอบเวลาการระเหยของควันบุหรี่ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับความสามารถในการระบายอากาศของห้อง ตัวอย่างเช่น ห้องที่มีระบบระบายอากาศไม่ดีหรือล้าสมัย อาจแปลเป็นอัตราการกระจายควันที่นานขึ้นโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม สำหรับการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ความสามารถในการระบายอากาศนั้นมีความสำคัญน้อยกว่ามาก

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทาง inwpod นำมาฝาก